กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา เข้าร่วมและกล่าวเปิดงานเสวนาครั้งที่ ๙ ของสมาคมมิตรภาพญี่ปุ่น - ไทย

กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา เข้าร่วมและกล่าวเปิดงานเสวนาครั้งที่ ๙ ของสมาคมมิตรภาพญี่ปุ่น - ไทย

วันที่นำเข้าข้อมูล 8 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 พ.ย. 2565

| 385 view

          เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๒ นายกฤษณ์ ตันคณารัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ได้เข้าร่วมและกล่าวเปิดงานเสวนาครั้งที่ ๙ หัวข้อ “อัตลักษณ์ของประเทศไทยในมุมมองคนญี่ปุ่น (Shape of Thailand)” ของสมาคมมิตรภาพญี่ปุ่น - ไทย ที่มหาวิทยาลับโอซากา มีศาสตราจารย์ ดร. Osamu Akagi ประธานสมาคมมิตรภาพฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ มีผู้ร่วมเสวนา ๓ ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. Tatsuhiko Kawashima (มหาวิทยาลัย Gakushuin) ศาสตราจารย์ Naoji Shibata (มหาวิทยาลัย Kindai) และศาสตราจารย์ Takashi Notsu (University of Hyogo) รวมทั้งมีชาวญี่ปุ่นเข้าร่วมฟังประมาณ ๑๒๐ คน

           ในการเปิดการเสวนาฯ กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับประเทศญี่ปุ่นที่ได้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ และขอบคุณสมาคมมิตรภาพฯ ที่ได้จัดงานเสวนานี้ขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวญี่ปุ่นที่สนใจประเทศไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้น พร้อมนี้ ได้ชื่นชมการตั้งหัวข้อการเสวนาในครั้งนี้ว่าน่าสนใจและชวนให้คิดเกี่ยวกับประเทศไทยในแง่มุมมองต่างๆ ตั้งแต่ความเป็นมาของคนไทยจนไปถึงประเพณีวัฒนธรรมของคนไทยและการรับวัฒนธรรมจากต่างชาติ เป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าร่วมจะได้เปิดมุมมองใหม่และเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

           งานเสวนาของสมาคมมิตรภาพฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วม แต่ละปีมีหัวข้อเสวนาที่แตกต่างกันไป เช่น กินข้าวหรือยัง การอุปสมบท อาหารไทย เชียงใหม่  สำหรับหัวข้อในปีนี้ “อัตลักษณ์ของประเทศไทยในมุมมองคนญี่ปุ่น” เป็นหัวข้อเดียวกับหนังสือเล่มใหม่ “Thai no Katachi (Shape of Thailand)” เขียนโดยศาสตราจารย์ Osamu Akagi ซึ่งกล่าวถึงเรื่องชาติพันธุ์และพัฒนาการของการสร้างชาติจนมาเป็นชาติไทยในปัจจุบัน

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ