กิจกรรมการเสวนา Talk of the Cloud 04: Motivators for Sustainability

กิจกรรมการเสวนา Talk of the Cloud 04: Motivators for Sustainability

วันที่นำเข้าข้อมูล 6 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 470 view

         เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้กล่าวเปิดกิจกรรมการเสวนา หัวข้อ Talk of the Cloud 04: Motivators for Sustainability ซึ่งกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ The Cloud จัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์ Lido Connect สยามสแควร์ กรุงเทพฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่เยาวชนและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ (2030 Agenda for Sustainable Development) และการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ทั้ง ๑๗ เป้าหมาย โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วยนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ประมาณ ๓๓๐ คน โดยนายมีชัย วีระไวทยะ ผู้อำนวยการโรงเรียนมีชัยพัฒนา จ. บุรีรัมย์ เข้าร่วมและแบ่งปันประสบการณ์ที่มีคุณค่าและยาวนานในการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน

          SDGs ทั้ง ๑๗ เป้าหมาย ซึ่งครอบคลุมสามเสาหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คือ หัวใจของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ที่ผู้นำของประเทศสมาชิกสหประชาชาติทั้ง ๑๙๓ ประเทศ ได้ร่วมกันรับรองเมื่อปี ๒๕๕๘ (ค.ศ. ๒๐๑๕) อันเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประชาคมระหว่างประเทศที่จะร่วมมือกันในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง ๑๗ เป้าหมายดังกล่าวภายในปี ๒๕๗๓ (ค.ศ. ๒๐๓๐) โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในทุกระดับในสังคม ทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์การระหว่างประเทศ และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน สำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนให้มีผลเป็นรูปธรรม

          กิจกรรมการเสวนาดังกล่าวเป็นการนำเสนอเรื่องราวจากนักสร้างการเปลี่ยนแปลง จำนวน ๑๗ คน จากทั่วประเทศ เช่น บริษัท Thai Hopeful โครงการ #DontTellMeHowToDress Pimali Hospitality Traning Center และฟาร์มอินแปลง เป็นต้น ซึ่งมุ่งมั่นสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เป็นความสนใจหรือความถนัดของตนเอง จนนำไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของ การขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนักสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้ง ๑๗ คน ได้ช่วยส่งต่อองค์ความรู้และแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ริเริ่มทำสิ่งดี ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมในแบบฉบับของตนเอง “เพราะทุกคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นได้ในสังคม” เพียงแค่เราทุกคนเริ่มคิด เริ่มพูดถึง บอกเล่า และส่งต่อแรงบันดาลใจและเรื่องราวเกี่ยวกับเป้าหมาย SDGs และเริ่มลงมือทำไปด้วยกัน

         

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ