เอกอัครราชทูตนำคณะผู้แทนจากสำนักงานระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) เข้าพบหารือแนวทางความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่่ยวข้องของเวียดนาม

เอกอัครราชทูตนำคณะผู้แทนจากสำนักงานระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) เข้าพบหารือแนวทางความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่่ยวข้องของเวียดนาม

วันที่นำเข้าข้อมูล 29 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 22 พ.ย. 2565

| 560 view

เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน – ๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ได้นำคณะผู้แทนจากสำนักงานระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) นำโดยนางนงนุช เพ็ชรรัตน์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านการต่างประเทศโครงการ EEC เข้าพบหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนาม สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
๑. คณะฯ ได้เข้าพบหารือนาย Le Tuan Anh อธิบดีกรมเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงการวางแผนและการลงทุน โดยนางนงนุชฯ ได้นำเสนอภาพรวมการพัฒนาโครงการและเป้าประสงค์ของ EEC ในการร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคพัฒนาสาขาที่แต่ละประเทศมีความสนใจร่วม ในลักษณะการเชื่อมต่อห่วงโซ่การผลิตเพื่อดึงดูดโครงการลงทุนขนาดใหญ่เข้าสู่ภูมิภาค อันจะนำไปสู่การเจริญเติบโตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งฝ่ายเวียดนามเห็นด้วย

ฝ่ายไทยให้ความสนใจกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรมของเวียดนาม โดยเฉพาะการผลิตแรงงานมีทักษะเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรม hi-tech ในอนาคต ซึ่งฝ่ายเวียดนามได้มอบหมายให้ผู้แทนจากฝ่ายบริหารเขตเศรษฐกิจเป็นผู้ประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลและให้ความร่วมมือกับโครงการ EEC ของไทยต่อไป

๒. คณะฯ ได้เข้าพบหารือประธานคณะกรรมการบริหารเขตเทคโนโลยีขั้นสูง Hoa Lac กรุงฮานอย และรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมศักยภาพโครงการ สิทธิประโยชน์ทางการลงทุนและการดึงดูดการลงทุนในสาขาเทคโนโลยีขึ้นสูงจากจากต่างประเทศ และแผนการพัฒนาในอนาคต ซึ่งตั้งเป้าหมายให้เป็น smart and science city ที่มีทั้งการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง และการสร้างเขตที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ พร้อมทั้งเยี่ยมชมพื้นที่เขตเทคโนโลยีขั้นสูง

๓. คณะฯ ได้เข้าพบหารือผู้แทนกรมเจ้าท่านครไฮฟองและรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมศักยภาพท่าเรือในนครไฮฟอง ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญที่รองรับสินค้าส่วนใหญ่ที่เข้าสู่ภาคเหนือของเวียดนาม ได้แก่ ท่าเรือ Dinh Vu และท่าเรือ Lach Huyen และข้อมูลความเชื่อมโยงทางน้ำและการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างท่าเรือแหลมฉบังกับเวียดนาม

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า โครงการ EEC อาจสามารถสร้างความร่วมมือกับท่าเรือในนครไฮฟองได้ โดยเฉพาะด้านการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวระหว่างกัน ในโอกาสดังกล่าว ผู้แทนกรมเจ้าท่านครไฮฟองได้พาคณะเยี่ยมชมท่าเรือ Dinh Vu ด้วย

๔. คณะฯ ได้เข้าพบหารือผู้บริหารและเยี่ยมชมเขตอุตสาหกรรม Deep C โดยได้ฟังภาพรวมการพัฒนาเขตอุตสาหกรรม ยุทธศาสตร์ เป้าหมายการพัฒนา และหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตด้วยเพื่อส่งเสริมการสร้างห่วงโซ่อุปทานของภูมิภาค โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงเยี่ยมชมเขตนิคมอุตสาหกรรม Deep C ทั้งนี้ Deep C จะจัดกำหนดการ roadshow ที่กรุงเทพฯ และจะเชิญผู้แทน EEC เข้าร่วมด้วย

๕. คณะฯ ได้พบหารือกับภาคเอกชนไทยในนครไฮฟอง ได้แก่ บริษัทขนส่งทางเรือ RCL และ บริษัท Siam Gas เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมโยงทางทะเลระหว่างไทยกับเวียดนาม สถานการณ์การประกอบธุรกิจ และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเวียดนาม

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ