เอกอัครราชทูตพบผู้อำนวยการสำนักข่าวเวียดนาม (Vietnam News Agency) เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านสื่อมวลชน

เอกอัครราชทูตพบผู้อำนวยการสำนักข่าวเวียดนาม (Vietnam News Agency) เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านสื่อมวลชน

วันที่นำเข้าข้อมูล 29 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 563 view

เมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Nguyen Duc Loi ผู้อำนวยการสำนักข่าวเวียดนาม (Vietnam News Agency: VNA) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. VNA มีหน้าที่หลัก คือ จัดทำข่าวเพื่อป้อนสำนักข่าวต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีสื่อทุกรูปแบบ ทั้งสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และออนไลน์

๒. VNA เป็นสำนักข่าวที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดของ วน. ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๔๕ (พ.ศ. ๒๔๘๘) มีเจ้าหน้าที่ ๒,๕๐๐ คน ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าว ๑,๓๐๐ คน มีนักข่าวประจำทุกจังหวัดของเวียดนาม และมีสำนักงานตัวแทนใน ๓๐ ประเทศ รวมถึงประเทศไทย

๓. VNA มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกรมประชาสัมพันธ์ของไทย มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้สื่อข่าวทั้งสองประเทศ อีกทั้งการแลกเปลี่ยนการสอนภาษาของกันและกันให้แก่ผู้ประกาศข่าวของทั้งสองประเทศ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ แสดงความพร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

๔. VNA พร้อมร่วมมือและสนับสนุนสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อรายงานข่าวและจัดทำบทความต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศไทยในโอกาสสำคัญ ๆ โดยประสงค์ที่จะรักษาและต่อยอดซึ่งความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่างสื่อมวลชนเวียดนามกับประเทศไทย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ