สถาบันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเจียงซู (JITRI) เข้าพบหารือกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เพื่อขยายความร่วมมือกับไทย

สถาบันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเจียงซู (JITRI) เข้าพบหารือกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เพื่อขยายความร่วมมือกับไทย

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 พ.ย. 2565

| 368 view

          เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้พบหารือกับนาย Paul Burrow รองประธานบริหารเจ้าหน้าที่ ฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ และคุณซิน หยาว ผู้จัดการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมณฑลเจียงซู (Jiangsu industrial technology research institute: JITRI) ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เพื่อหารือแนวทางขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับมณฑลเจียงซู สถาบัน JITRI เป็นองค์กรภายใต้รัฐบางเจียงซู ก่อตั้งขึ้นในปี ๒๕๕๖ มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยในเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงเชิงพาณิชน์ รวมถึงผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ

          ของมณฑลเจียงซูโดยทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมนวัตกรรมระดับโลกสู่มณฑลเจียงซูและภาคอุตสาหกรรมของเจียงซู อาทิ ภาคการผลิต พลังงานใหม่ พลังงานสะอาด เทคโนโลยีชีวภาพ และการแพทย์ชีวภาพ เป็นต้น ปัจจุบัน JITRI มีสถาบันวิจัยกว่า ๕๐ แห่ง ภายใต้งบประมาณในการวิจัย ๓๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งมีนักวัจัยกว่า ๓,๐๐๐ คน มีนักศึกษาดุษฎีบัณฑิตและมหาบัณฑิตรวมอีกกว่า ๓,๐๐๐ คน ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถาบันวิจัยแห่งใหม่ล่าสุด ที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมระดับโลกโดยเฉพาะกลุ่ม SME ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในนครหนานจิงหลังตรุษจีนปีหน้า สำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศของ JITRI แบ่งเป็น ๖ ด้าน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา (R&D)

          การให้เงินสนับสนุนโครงการ การสนับสนุนทุนค่าเดินทาง การฝึกอบรมร่วมกัน การสนับสนุนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเข้าก่อตั้งสถาบันหรือบริษัทในเจียงซู และการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ต่างประเทศเพื่อร่วมทุนด้านการวิจัยและพัฒนากับ JITRI หรือรัฐบาลท้องถิ่นในมณฑลเจียงซู โดยตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ จวบจนถึงปัจจุบัน JITRI ได้มีการร่วมทุนโครงการวิจัยและพัฒนามากกว่า ๘๐ โครงการกับต่างประเทศ อาทิ ยุโรป อเมริกาเหนือ เอเชีย และออสเตรเลีย เป็นต้น นอกจากนี้ JITRI ยังเป็นสมาชิกของ World Association of Industrial & Technological  Research Organizations (WAITRO) ด้วย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือกับหน่วยงานไทย ๒ แห่ง ได้แก่ สถาบันอาหาร (ร่วมมือในโครงการฝึกอบรมพัฒนาเพื่ออุตสาหากรรม ๔.๐ โรงงานอาหารอัจฉริยะและห่วงโซ่อุปทาน) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (ร่วมมือในโครงการอบรมทดสอบเทคโนโลยี IoT และห้องทดลองที่อยู่ระหว่างการเจรจาหารือ)

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ