คณะผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทยลุยคาซัคสถานกรุยทางเส้นทางสายไหมใหม่

คณะผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทยลุยคาซัคสถานกรุยทางเส้นทางสายไหมใหม่

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 ส.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 645 view
          เมื่อระหว่างวันที่ ๑๗-๒๑ ส.ค. ๒๕๖๒ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา ได้จัดโครงการสำรวจลู่ทางความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ ที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถานโดยเชิญผู้ประกอบการชั้นนำของไทยในด้านโลจิสติกส์ รวมทั้งผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วม ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณการค้าไทยกับคาซัคสถาน รวมทั้งในประเทศแถบเอเชียกลางยังมีปริมาณไม่สูงนัก ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากปัญหาการขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในขณะที่การขนส่งทางทะเลจะใช้เวลานานมากเรื่องโลจิสติกส์จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ท้าทายการเพิ่มพูนการค้าระหว่างกัน  
          ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ คณะได้พบปะกับผู้แทนบริษัท DAMU Logistics ผู้แทนบริษัท Perfect Companion (บริษัทของไทยที่ส่งสินค้าออกมายังคาซัคสถาน) และผู้แทน Association of National Forwarders of Kazakhstan (ANEK) และได้เดินทางไปสำรวจเส้นทางจุดเชื่อมขนส่งสินค้าท่าเรือทางบกที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ Khorgos ติดชายแดนจีน ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่ม One Belt One Road ของจีน และถือเป็นเส้นทางสายไหมใหม่ ที่จะเชื่อมเอเชียและยุโรปทางบก (ทางรถไฟ) และเป็นทางเลือกขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากทางอากาศที่มีราคาแพง และทางเรือที่ใช้เวลานาน โดยสามารถส่งสินค้าจากท่าเรือในจีนได้ถึงยุโรปได้ในเวลาประมาณสิบห้าวัน 
          นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการฝ่ายคาซัคสถานอีกด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี 
           การสำรวจลู่ทางตามโครงการครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการและหน่วยราชการไทย ที่จะศึกษาข้อมูลที่ได้รับ เพื่อใช้ประโยชน์การเชื่อมต่อทั้งทางขนส่งและเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ในการเพิ่มพูนขีดความสามารถในการแข่งและการเข้าสู่ตลาดโลกของสินค้าไทยต่อไปในอนาคต
 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ