กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานที่เขตเมืองใหม่ถงอันในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของเมืองเซี่ยเหมิน และเข้าร่วมการประชุม ๔ ฝ่าย

กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานที่เขตเมืองใหม่ถงอันในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของเมืองเซี่ยเหมิน และเข้าร่วมการประชุม ๔ ฝ่าย

วันที่นำเข้าข้อมูล 22 ส.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 663 view

          เมื่อวันที่ ๕ ส.ค. ๒๕๖๒ นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน รอง กสญ.วัลลภาฯ พร้อมกงสุลรภรัตน์ฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานที่เขตเมืองใหม่ถงอันในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของเมืองเซี่ยเหมิน และเข้าร่วมการประชุม ๔ ฝ่าย (สกญ.ตปท. ๓ แห่ง ได้แก่ ปทท. สป. และ ฟป. และ สนง.ตปท.เซี่ยเหมิน) จัดโดย สนง.ตปท.เซี่ยเหมิน โดยมีนายหลี่ เสี้ยวผิง อธิบดี สนง. ตปท. เซี่ยเหมิน เป็นหัวหน้าคณะและประธานการประชุม โดยมี กสญ.ฟป./เซี่ยเหมิน และ กสญ.สป./เซี่ยเหมิน เข้าร่วมด้วย

          นายหลี่ฯ ได้นำคณะ กสญ.ตปท./เซี่ยเหมิน เยี่ยมชมเขตเมืองใหม่ด้านชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของเมืองเซี่ยเหมิน ซึ่งคาบเกี่ยวพื้นที่ในสองเขต ได้แก่ เขตถงอันและเขตเสียงอัน ครอบคลุมพื้นที่ ๙๐ ตร.กม. รบ.เมืองเซี่ยเหมินมุ่งพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเขตอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ และใช้ประโยชน์จากชายฝั่งที่มีความยาว ๖๐ กม. ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๓๐ ของชายฝั่งทะเลเซี่ยเหมินทั้งหมด เป็นแหล่งท่องเที่ยวและกีฬา และเป็นแหล่งที่พักตากอากาศ ปัจจุบันพื้นที่ชายฝั่งจำนวน ๔๖ กม. อยู่ระหว่างพัฒนาเป็นลู่วิ่งมาราธอนระยะทาง ๔๒ กม. และศูนย์ฝึกกีฬาเมืองเซี่ยเหมิน นอกจากนั้น มี รร.ระดับห้าดาวหลายแห่งเปิดให้บริการในพื้นที่แล้ว เช่น Marriott / Portman / Renaissance นอกจากนี้ รบ.เมืองเซี่ยเหมินยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสวนอุตสาหกรรมปิ่งโจว (Xiamen Bingzhou Industry Park) เพื่อเป็นฐานอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างประมาณ ๓๓๓,๐๐๐ ตร.ม.

          ในการประชุม ๔ ฝ่าย กงสุลใหญ่ฯ กล่าวขอบคุณ สนง.ตปท.เมืองเซี่ยเหมินสำหรับการจัดการเยี่ยมชมเขตเมืองใหม่ด้านชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของเมืองเซี่ยเหมิน และกล่าวถึงบทบาทการเป็นประธานอาเซียนของไทยโดยกล่าวถึงแนวคิดของไทยในผลักดันการเชื่อมโยงระหว่างกรอบต่าง ๆ (connecting the connectivities) การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในระดับประชาชนกับประชาชนโดยใช้ความร่วมมือด้านการศึกษาเป็นกลไกในการผลักดัน รวมทั้งความร่วมมือด้านเมืองอัจริยะระหว่างไทยและเมืองเซี่ยเหมิน นอกจากนั้น กงสุลใหญ่ฯ ได้แจ้งเกี่ยวกับกิจกรรมของ สกญ. ในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ การดำเนินโครงการมิตรประเทศไทย โดย สกญ. ได้เชิญผู้แทน สนง.ตปท. เซี่ยเหมินและสื่อมวลชนจีนรวม ๓ สำนักเดินทางเยือน ปทท. ระหว่างวันที่ ๖-๑๐ ส.ค. ๒๕๖๒ และการจัดงานเทศกาลไทยประจำปี ๒๕๖๒ ในเดือน ก.ย. นี้

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ