เอกอัครราชทูตฯ เยี่ยมเยียนนักศึกษาและชุมชนไทยในนครโอ๊คแลนด์ และเมืองไวฮีกิ

เอกอัครราชทูตฯ เยี่ยมเยียนนักศึกษาและชุมชนไทยในนครโอ๊คแลนด์ และเมืองไวฮีกิ

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 ส.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 400 view

เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เอกอัครราชทูตดนัย เมนะโพธิ พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปที่เกาะ Waiheke ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองของนครโอ๊คแลนด์ไปทางตะวันออก ๒๑.๕ กม ใช้เวลาเดินทางด้วยเฟอร์รีประมาณ ๑ ชั่วโมงจากนครโอ๊คแลนด์ มีพื้นที่ ๙๒ ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ ๑๑ ของนิวซีแลนด์ โดยได้พบกับชุมชนที่ประกอบธุรกิจ ที่ร้านอาหาร Red Crab และชาวไทยที่พำนักที่เกาะ Waiheke รวมกว่า ๑๐ คน ในวันเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ และคณะยังได้พบปะกับคณะอาจารย์และกลุ่มนักศึกษาไทยจาก University of Auckland (UoA) และ Auckland University of Technology (AUT) ที่ร้านอาหารแซ่บ (Zab) ในนครโอ๊คแลนด์ รวม ๑๕ คน

ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้พูดคุยกับชุมชนไทยอย่างเป็นกันเองและทั่วถึง โดยได้สอบถามชีวิตความเป็นอยู่ และประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนคนไทยกับสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารและการสร้างเครือข่ายชาวไทยในนิวซีแลนด์ให้ครอบคลุม รวมทั้ง ยังได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรม Thai Cooking Class ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับ AUT จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ นครโอ๊คแลนด์ ตลอดจนเชิญชวนจิตอาสาร่วมมือร่วมใจสนับสนุนโครงการสวนมิตรไมตรีไทย-นิวซีแลนด์ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับชุมชนไทยปรับปรุงภูมิทัศน์สวนบริเวณรอบศาลาไทยให้สวยงามและสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

นอกจากนี้ รองประธานชมรมนักศึกษาไทยของ UoA ยังได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะขอรับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการจัดกิจกรรม South East Asia Festival Week: Colours of Culture ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชมรมนักศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียนจำนวน ๖ ชมรม จะร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ กันยายน ๒๕๖๒ ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความพร้อมและจะหารือรายละเอียดในการร่วมสนับสนุนให้กิจกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย โดยเฉพาะเพื่อประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้นในนิวซีแลนด์

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ