เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเรคยาวิก และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปเยี่ยมเยือนกิจการของคนไทยจำนวน 3 แห่ง

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเรคยาวิก และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปเยี่ยมเยือนกิจการของคนไทยจำนวน 3 แห่ง

วันที่นำเข้าข้อมูล 17 พ.ย. 2564

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 2,569 view

ในโอกาสเยือนประเทศไอซ์แลนด์ระหว่างวันที่ 2-7 พฤศจิกายน 2564 นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเรคยาวิก และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปเยี่ยมเยือนกิจการของคนไทยจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ร้าน “ครัวไทย” ทั้งสองสาขาของคุณยุพิน ลำภา หรือป้าส้ม ร้านอาหาร “มาลัยไทย” ของคุณโรซ่า ปราณี พินงาม และร้านขายของที่ระลึก “Iceland Memories” ของคุณภัทรา ธวัชพล หรือคุณภัทร

จากการที่เอกอัครราชทูตฯ ได้พูดคุยกับเจ้าของร้านทั้ง 3 แห่ง น่ายินดีที่ได้ทราบว่า สถานการณ์โควิด-19 ในนอร์เวย์ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารทั้ง 2 แห่งมากนัก แม้ในช่วงนั้นในไอซ์แลนด์มีนักท่องเที่ยวลดลงหรือแทบไม่มีจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ร้านอาหารไทยมีลูกค้าประจำชาวไอซ์แลนด์ที่ชื่นชอบอาหารไทยอยู่แล้ว  

สำหรับร้าน “Iceland Memories” ได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจากร้านตั้งอยู่บนถนนคนเดิน ซึ่งนักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลง อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ทั้ง 3 ร้านเปิดทำการปกติแล้ว และพร้อมให้บริการลูกค้า ทั้งนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นเช่นเดิม ซึ่งแสดงให้ถึงศักยภาพของกิจการของคนไทยทั้ง 3 แห่งที่ให้บริการที่มีคุณภาพ และเป็นที่นิยมของลูกค้า

ขอขอบคุณร้าน “ครัวไทย” ของป้าส้ม เปิดมา 20 ปีแล้ว เป็นร้านอาหารไทยร้านแรก ๆ ในไอซ์แลนด์ ปัจจุบัน มี 3 สาขา (สองสาขาอยู่ที่กรุงเรคยาวิก อีกสาขาอยู่ทางเหนือของไอซ์แลนด์) ป้าส้มทำกิจการร้านอาหารทั้งครอบครัว มีพนักงานประมาณ 60 คน พี่ชายป้าสม ชื่อลุงบูรณ์ก็ใจดีมาก ๆ กลัวพวกเราสถานทูตหิวในระหว่างกงสุลสัญจร มักเอาอาหาร เช่น พิซซ่า และกาแฟเย็น มาให้พวกเราเสมอ #ขอบคุณมากค่ะ #น้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ร้านครัวไทยมีห้องพักให้เช่าด้วยนะคะ มีอาหารอร่อยหลายอย่าง ร้านสามารถปรับสูตรอาหารให้เข้ากับวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่นได้อย่างสร้างสรรค์มาก ๆ ค่ะ เช่น ส้มตำใช้ white beet root แทนมะละกอ ปลา halibut ราดพริก ปลาแซลมอนกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แกะย่างจิ้มแจ๋ว #ไม่มีกลิ่นแกะเลยอร่อยมาก ยำไข่ปลาคาเวียร์กับแอ๊ปเปิ้ล ต้มยำน้ำใสปลา Trout #ใส่ใบสะระแหน่เยอะๆ #สุดจะฟิน แค่ฟังชื่อเมนูก็หิวแล้วนะคะ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้านครัวไทยได้ที่ https://www.facebook.com/Krua-Thai-in-Iceland-952999228228846/ ค่ะ

ขอขอบคุณร้าน “มาลัยไทย” ของคุณโรซ่า และน้องตั้งฉ่าย ร้านอยู่ใกล้สนามบิน เปิดมา 3 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ เคยเปิดอยู่ในห้างประมาณ 10 ปี ส่วนมากขายอาหารแบบตัก แต่ก็ทำอาหารตามสั่งด้วย ขอบคุณน้องตั้งฉ่ายที่มาช่วยประสานงานกับสถานทูตในการจัดกงสุลสัญจรครั้งนี้ด้วยนะคะ #อบอุ่นใจในไอซ์แลนด์ คุณโรซ่าและครอบครัวขยันขันแข็ง และช่วยกันทำทุกอย่าง ซอสผัดไทยยังทำเองเลยค่ะ ร้านนี้มีฝืมือในการทำขนมไทยด้วยนะคะ สั่งได้หลายอย่างเลยค่ะ เช่น เค้กมะพร้าว เค้กส้มโบราณ เค้กเผือกหน้าหม้อแกง เค้กฝอยทอง ตะโก้เผือก ขนมตาล และขนมชั้น ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้านมาลัยไทยได้ที่ https://www.facebook.com/Malai-Thai-260259694051148/ ค่ะ

ขอขอบคุณร้าน “Iceland Memories” ของคุณภัทรา ธวัชพล หรือคุณภัทร ร้านเปิดมากว่า 5 ปีแล้ว คุณภัทรเป็นทั้งเจ้าของร้าน และเป็นศิลปินที่ออกแบบและวาดภาพของที่ระลึกด้วยตัวเอง ทั้งแบบและสีสวยน่ารักทั้งร้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ กระเป๋าผ้า magnet ปลอกหมอน คุณภัทรให้ข้อมูลว่า สินค้าขายดีของร้าน คือ magnet ที่ทำจากขนแกะ และโปสการ์ดภาพเขียนสีน้ำของร้านค่ะ #ของที่ระลึกสวยงามน่ารัก #ฝีมือคนไทยในไอซ์แลนด์ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามร้าน Iceland Memories ได้ที่ https://www.facebook.com/icelandmemories นะคะ ขอบคุณคุณภัทรมากที่ร่วมงานของสถานทูตในเทศกาลไทยออนไลน์ในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ โดยคุณภัทรได้จัดทำคลิปให้กำลังใจพี่น้องชาวไทยในการเผชิญกับโควิด-19 โดยให้ข้อคิดดีๆ จากการเดินทางไปภูเขาไฟที่ไอซ์แลนด์ค่ะ #ตัวแทนประเทศไทย  

ขอให้กิจการของทุกท่านเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ พี่น้องชาวไทยในไอซ์แลนด์หรือพี่น้องชาวไทยที่จะไปเที่ยวไอซ์แลนด์ อย่าลืมไปอุดหนุนกิจการของคนไทยด้วยกันค่ะ ในกรุงเรคยาวิกมีร้านอาหารไทยประมาณ 20 แห่ง ได้ยินคำชมจากคนไอซ์แลนด์ว่า อร่อย ๆ กันทั้งนั้นนะคะ #ไทยช่วยไทย    

สถานทูตหวังว่า จะได้ไปเยี่ยมเยือนพี่น้องชุมชนไทย และกิจการคนไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ของไอซ์แลนด์อีกนะคะ พบกันค่ะ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ