เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางเยือนเมืองนอร์ดแคปป์ (Nordkapp) เพื่อสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางเยือนเมืองนอร์ดแคปป์ (Nordkapp) เพื่อสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

วันที่นำเข้าข้อมูล 1 ต.ค. 2564

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 3,432 view

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางเยือนเมืองนอร์ดแคปป์ (Nordkapp) เพื่อสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พิพิธภัณฑ์สถานไทยนอร์ดแคปป์ ซึ่งตั้งอยู่ภายใน Nordkapphallen

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือกับนาย Hans Paul Hansen ผู้จัดการทั่วไป Scandic Destination Nordkapp ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลพิพิธภัณฑ์สถานไทยฯ นาย Stein Marvin Olsen ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ Nordkapphallen และคุณอรพิน เพ็งสมยา หรือคุณก้อย (ภรรยาของคุณ Hans) ผู้จัดการร้านอาหาร Nordkapphallen เกี่ยวกับโครงการประดิษฐานพระธาตุหินที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ นอร์ดแคปป์ โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญคุณกชพร บุญทวี หรือคุณป๋อมแป๋ม และคุณกานต์รวี อยู่เป็นสุข หรือคุณกุ้ง ผู้แทนชุมชนไทยจากวัดป่าโพธิธรรมดรัมเมน ร่วมเดินทางในครั้งนี้ด้วย เนื่องจากโครงการฯ เป็นดำริของพระครูวิเศษศาสนกิจโกศล ประธานสงฆ์วัดป่าโพธิธรรม 9 สาขาในประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และนอร์เวย์ เพื่อแสดงสัญลักษณ์และประกาศพระพุทธศาสนาในนอร์เวย์ ณ จุดเหนือสุดของทวีปยุโรป และเพื่อรำลึกถึงการเสด็จประพาสนอร์เวย์ของรัชกาลที่ 5 เมื่อปี ค.ศ. 1907 ซึ่งนาย Hans Paul Hansen เห็นว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจ และจะรับไปพิจารณา โดยจะหารือในรายละเอียดกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ต่อไป รวมทั้งการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ฯ ในด้านต่าง ๆ ด้วยค่ะ

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2532 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ เป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สถานไทยนอร์ดแคปป์ และต่อมา ในปี 2559 สถานเอกอัครราชทูตฯ และกรมศิลปากรได้เริ่มโครงการปรับปรุงซ่อมแซมพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งแล้วเสร็จในปี 2562 บริเวณทางเข้า Nordkapphallen มีการจัดแสดงหินก้อนใหญ่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร. ไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1907 หินดังกล่าวถูกขุดพบระหว่างการก่อสร้างเพื่อขยายอาคารรองรับนักท่องเที่ยวในปี 2503 ฝ่ายนอร์เวย์จึงได้ล้อมก้อนหินนี้ไว้ ณ จุดที่ตั้งเดิม เพื่ออนุรักษ์ไว้จนถึงทุกวันนี้ โดยพระพุทธเจ้าหลวงเป็นพระกษัตริย์องค์ที่สามในโลก และเป็นกษัตริย์องค์แรกในเอเชียที่เสด็จประพาสนอร์เวย์เพียงสองปีหลังจากนอร์เวย์ประกาศเอกราชค่ะ #จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ไทยนอร์เวย์

ในโอกาสนี้ นาย Hans Paul Hansen ได้พาคณะไปชมเส้นทางที่พระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินขึ้นมายัง Nordkapp จากท่าเทียบเรือ สภาพภูมิประเทศและเส้นทางเป็นธรรมชาติที่งดงามและสูงชันมีความยากลำบากมาก สะท้อนให้เห็นว่า ในช่วงนั้น พระพุทธเจ้าหลวงต้องบำเพ็ญความมานะอุตสาหะมาก กว่าจะเสด็จฯ ขึ้นมานอร์ดแคปป์ได้ #น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ในวันนั้น มีปรากฏการณ์แสงเหนืออันงดงามที่นอร์ดแคปป์ด้วย ขอส่งรูปแสงเหนือมาให้ชมกันนะคะ

พิพิธภัณฑ์สถานไทยนอร์ดแคปป์เป็นพิพิธภัณฑ์ไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในต่างประเทศ นาย Hans Paul Hansen แจ้งว่า ก่อนสถานการณ์โควิดจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมประมาณ 300,000 คนต่อปี และมีชาวไทยมากราบสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 จำนวนมาก หากท่านมีโอกาสเดินทางมาตอนเหนือของนอร์เวย์ มาสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 และเยี่ยมชม Nordkapphallen กันได้นะคะ #ย้อนรอยเสด็จพ่อร5

ขออธิษฐานจิตให้พระบารมีของพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ปกป้องคุ้มครองชาวไทยในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์และพี่น้องของเราในประเทศไทยตลอดไปค่ะ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ