เอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา เยี่ยมนักโทษสัญชาติไทย และหารือกับหน่วยงานฝ่ายเปรูเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักโทษสัญชาติไทยที่เมืองอิกิโตสและเมืองปูกัลปา ประเทศเปรู

เอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา เยี่ยมนักโทษสัญชาติไทย และหารือกับหน่วยงานฝ่ายเปรูเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือนักโทษสัญชาติไทยที่เมืองอิกิโตสและเมืองปูกัลปา ประเทศเปรู

วันที่นำเข้าข้อมูล 9 ส.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 379 view
เมื่อวันที่ ๑๓ – ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๒ นางเกศณีย์ ผลานุวงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา ได้เดินทางไปเยี่ยมนักโทษสัญชาติไทยจำนวน ๓ รายที่เรือนจำเมืองอิกิโตส และจำนวน ๑ รายที่เรือนจำเมืองปูกัลปา ประเทศเปรู พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ของใช้ประจำวัน ยารักษาโรค และเลี้ยงอาหารกลางวัน รวมทั้งพบปะพูดคุยเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่นักโทษสัญชาติไทยที่อยู่ห่างไกลจากกรุงลิมา นอกจากนี้ ยังได้พบหารือกับประธานศาลสูงแห่งแคว้นลอเรโต ผู้อำนวยการเรือนจำทั้งสองแห่งเพื่อหาเกี่ยวกับแนวทางให้ความช่วยเหลือนักโทษให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางกฎหมายของเปรูโดยเฉพาะความเป็นไปได้ในการให้นักโทษได้รับการพิจารณาปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไขออกไปชดใช้โทษจำคุกนอกเรือนจำ (ทัณฑ์บน) ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์และจะร่วมกับทนายความอาสาสมัครและเครือข่ายอาสาสมัครในพื้นที่ผลักดันสนับสนุนให้ความช่วยเหลือนักโทษสัญชาติไทยให้ได้รับการปล่อยตัวต่อไป
 
               สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดโครงการเดินทางไปเยี่ยมนักโทษสัญชาติไทยที่อยู่ห่างไกลที่ตั้งของที่ทำการเป็นประจำทุกปีอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง โดยนอกจากจะเป็นการให้กำลังใจนักโทษสัญชาติไทยแล้ว ยังใช้โอกาสดังกล่าวในการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานเปรูทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่เพื่อเป็นกลไกในการให้ความช่วยเหลือนักโทษฯ ในกรณีเร่งด่วนในช่วงที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไม่ได้ไปเยี่ยมด้วย จากการดำเนินการที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับคำชื่นชมจากทางการเปรูถึงแนวปฏิบัติที่ดีในการดูแลนักโทษสัญชาติไทยอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในงานด้านการคุ้มครองดูแลคนไทยของกระทรวงฯ และรัฐบาลไทยได้เป็นอย่างดี