สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดกิจกรรมสำหรับชุมชนไทย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดกิจกรรมสำหรับชุมชนไทย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ

วันที่นำเข้าข้อมูล 5 ธ.ค. 2564

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 2,015 view

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2564 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้จัดกิจกรรมสำหรับชุมชนไทยในนครเซี่ยงไฮ้และเขตกงสุล (มณฑลเจ้อเจียง เจียงซู และอานฮุย) เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2564 ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมีข้าราชการ ผู้แทนหน่วยงานไทยในนครเซี่ยงไฮ้ และสมาชิกชุมชนไทยที่พำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้และเขตกงสุลเข้าร่วม รวมประมาณ 100 คน

เริ่มต้นเวลา 10.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐประชาชนจีน) ด้วยพิธีวางพานพุ่มดอกไม้และพิธีถวายบังคม โดยนางสาวลดา ภู่มาศ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เป็นประธานในพิธี และข้าราชการทีมประเทศไทยเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียง

กงสุลใหญ่ฯ นำข้าราชการถวายความเคารพ และเป็นผู้แทนวางพานพุ่มดอกไม้สดเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ตามด้วยการถวายบังคมพร้อมกัน 3 คำรบ และกงสุลใหญ่ฯ เป็นผู้แทนกล่าวถวายราชสดุดีเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ก่อนที่จะถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พร้อมกันอีกครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี

หลังจากนั้น สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยกงสุลใหญ่ฯ ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ตามด้วยพระสงฆ์จากวัดจิ้งอันจำนวน 9 รูป ประกอบพิธีสงฆ์ตามคติมหายาน และระหว่างนั้น กงสุลใหญ่ฯ นำหัวหน้าหน่วยงานทีมประเทศไทย และผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ของชุมชนไทยในพื้นที่เป็นผู้แทนปักธูปในกระถาง

ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายพระราชกุศล “มีแล้วแบ่งปัน
ร่วมป้องกันโควิด-19” โดยกงสุลใหญ่ฯ เป็นผู้แทนถวายสิ่งของจำเป็นสำหรับการป้องกันโควิด-19 แด่พระสงฆ์วัดจิ้งอัน ได้แก่
แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อจำนวน 9 ขวด เจล/ สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมืออย่างละ 9 ขวด และหน้ากากอนามัยจำนวน 90 กล่อง นอกจากนั้น ต่อเนื่องในช่วงบ่าย สมาชิกชุมชนไทยได้ร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้และทำความสะอาดสถานกงสุลใหญ่ฯ ทั้งบริเวณภายในและภายนอกอาคารที่ทำการ รวมถึงที่พักรอของผู้มาติดต่อฝ่ายกงสุล ตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และส่งเสริมให้สถานกงสุลใหญ่ฯ เป็นสถานที่ที่สะอาด เรียบร้อย และพร้อมต้อนรับชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเยือนมากยิ่งขึ้น

สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้พบหารือกับสมาชิกชุมชนไทย รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการกงสุลและการคุ้มครองดูแลคนไทย โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของประเทศไทย อาทิ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฉีดวัคซีน นโยบายการเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปของไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ไทย - จีน บทบาทของไทยในเวทีพหุพาคีโดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพ APEC ของไทย ปี 2565 สร้างความรับรู้แก่ผู้เข้าร่วม อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งและสามัคคีของเครือข่ายชุมชนไทยในนครเซี่ยงไฮ้และเขตกงสุล

ในช่วงเย็น สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดกิจกรรมจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ บริเวณด้านหน้าอาคารที่ทำการ โดยกงสุลใหญ่ฯ เป็นผู้แทนกล่าวถวายราชสดุดีเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และนำผู้เข้าร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนที่จะร่วมกันจุดเทียนน้อมรำลึกและยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที ทั้งนี้ แสงเทียนสว่างไสวงดงาม เป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดีของชาวไทยในพื้นที่ ที่ร่วมกันน้อมรำลึกและแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ

ส่งท้ายกิจกรรมด้วยการมอบ “ถุงปันสุข” แก่สมาชิกชุมชนไทย ภายในประกอบด้วยหน้ากากอนามัย กระดาษเปียกแอลกอฮอล์ ขนมขบเคี้ยว และอื่น ๆ เพื่อแสดงความห่วงใยและให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ ตลอดจนเป็นการร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาลท้องถิ่น เป็นการส่งต่อความสุขและรอยยิ้มแก่สมาชิกชุมชนไทยก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

กิจกรรมตลอดทั้งวันประสบความสำเร็จและเป็นไปตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำหนดโดยรัฐบาลท้องถิ่น โดยช่วงพิธีการดำเนินไปอย่างเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ตลอดจนกิจกรรมอื่น ๆ ก็ได้รับความสนใจจากสมาชิกชุมชนไทยอย่างดียิ่ง รวมถึงการฉายวีดิทัศน์ “A Nation Celebrates”/ “ชัยชนะแห่งการพัฒนา” และ “เส้นทางแห่งความสุข” และนิทรรศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดแสดงตลอดทั้งวันด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ