เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นประธาน ในพิธีทอดกฐินสามัคคี ครั้งที่ 27 ณ วัดไทยนอร์เวย์

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นประธาน ในพิธีทอดกฐินสามัคคี ครั้งที่ 27 ณ วัดไทยนอร์เวย์

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 พ.ย. 2564

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 2,493 view

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี ครั้งที่ 27 ณ วัดไทยนอร์เวย์ โดยมีท่านเจ้าคุณพระวิมลศาสนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ และรองประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เป็นประธานสงฆ์ และมีคณะสงฆ์เข้าร่วมทั้งหมด 10 รูป รวมถึงพระครูอาทรโพธาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธชินวงศ์ เมือง Kristiansand พระมหาคำสิงห์ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ บาร์เก้น พระอาจารย์วิชุดา วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดธรรมสุขะ และพระครูศรีญานวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ฟินแลนด์ และมีพี่น้องชาวไทยกว่า 300 คนจากกรุงออสโล และเมืองใกล้เคียง เข้าร่วมด้วย ท่านเจ้าคุณพระวิมลศาสนวิเทศได้ให้โอวาสธรรมตอนหนึ่งว่า “งานกฐินที่วัดไทยนอร์เวย์ของทุกปี ขอให้เป็นวันสามัคคีของชุมชนไทยในนอร์เวย์” ขอน้อมกราบสาธุค่ะ

เอกอัครราชทูตฯ ได้นำขบวนกฐินแห่รอบบริเวณวัดจำนวน 3 รอบ กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย และถวายตาลปัตรแก่พระสงฆ์ในพิธีฯ หลังจากนั้น กล่าวคำถวายผ้ากฐิน และถวายผ้าไตรจีวร ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมรับประทานอาหารกับชุมชนไทย และตอบคำถามกงสุลในประเด็นต่าง ๆ ด้วย ที่สำคัญ ได้แก่ Thailand Pass และระบบ E-Visa

งานทอดกฐินสามัคคีในวันนี้ ดำเนินไปอย่างเรียบร้อย บรรยากาศงานมีความอบอุ่นของความสมัครสมานสามัคคีของชุมชนไทยจากพื้นที่ต่าง ๆ ในนอร์เวย์ และความรื่นเริงในธรรม โดยประธานกฐินในครั้งนี้ คือ คุณสุนีย์ ถืออยู่ และคุณเบญจมาศ-คุณฉัตรชัย แสนงาม จากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ดี ทั้งสามท่านไม่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมด้วย เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเดินทางในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขออนุโมทนาสาธุบุญกับประธานกฐินในครั้งนี้ค่ะ

ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพโรงทานกฐินที่วัดไทยนอร์เวย์ โดยนำห่อหมกปลา และขนมต้ม โดย “เชฟแต๊ก” แม่ครัวประจำทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ ไปร่วมออกโรงทานด้วยค่ะ

ขอน้อมนำบุญมาฝากพี่น้องชาวไทยในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ และพี่น้องของเราในประเทศไทยทุกท่าน ขอให้อานิสงส์ผลบุญนี้ จงคุ้มครองให้ทุกท่านมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง และประสบสุขทุกประการเทอญ สาธุค่ะ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ